มีนักการศึกษาหลายท่านได้ให้ความหมายห้องสมุดไว้ ดังนี
ห้องสมุดโรงเรียนเป็นที่รวบรวมหนังสือ วารสาร เอกสาร และสิ่งพิมพ์ต่างๆ
ตลอดจน โสตทัศน์วัสดุที่สอดคล้องกับหลักสูตรในปัจจุบัน เพื่อเป็นการส่งเสริม
การสอนของครู และนักเรียนในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ (ลมุล รัตตากร. 2530 : 16)
ห้องสมุดโรงเรียน หมายถึง ห้องสมุดของสถานศึกษาที่ต่ำกว่าอุดมศึกษา
ได้แก่ ห้องสมุดโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา
และโรงเรียนอาชีวศึกษา เป็นต้น ห้องสมุดโรงเรียนจะมีหนังสือ เอกสาร สิ่งพิมพ์
และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ดังนั้น ห้องสมุดโรงเรียนจึงทำหน้าที่เป็นศูนย์การเรียนรู้
(Learning Resource Centers) และเป็นองค์ประกอบสำคัญของโรงเรียน
ในการจัดการเรียนการสอน (รัญจวน อินทรกำแหง และนวลจันทร์ รัตนากร.
2524 : 16)
จากความหมายที่กล่าวมาพอสรุปได้ว่า ห้องสมุดโรงเรียนเป็นที่รวบรวม
หนังสือวารสารสิ่งพิมพ์และโสตทัศน์วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เป็นศูนย์การเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
หน้าที่ของห้องสมุดโรงเรียน
ห้องสมุดโรงเรียนทำหน้าที่เป็นสื่อกลางด้านวิชาการ ดังนี้
1. เป็นศูนย์กลางการอ่าน (Reading Center) เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน
ได้อ่านหนังสือโดยเสรี จะสามารถพัฒนาทักษะและรสนิยมได้เป็นอย่างดี
2. เป็นศูนย์ปฏิบัติการโรงเรียนเพื่อศึกษาวิจัย (Study Center) เป็นการเปิด
โอกาสให้นักเรียนได้ค้นคว้าหาความรู้ตามลำพังหรือทำงานเป็นกลุ่ม
3. เป็นศูนย์กลางวัสดุ (Materials Center) เพื่อรวบรวมวัสดุสิ่งพิมพ์ และวัสดุ
ไม่ตีพิมพ์สำหรับบริการครูและนักเรียน
4. เป็นศูนย์กลางแนะแนวการอ่าน (Reading Guidance Center) บริการแนะแนว
การอ่านเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้รับคำแนะนำเป็นรายบุคคลในเรื่องต่างๆ
เช่น ด้านสังคม การศึกษาแบะอาชีพ
5. เป็นศูนย์กลางการสอน (Instructional Center) การสอนโดยใช้วัสดุอุปกรณ์
ในห้องสมุดจะช่วยให้นักเรียนได้รับความรู้กว้างขวางขึ้น เป็นการปรับปรุงคุณภาพ
ในด้านการเรียนการสอนของครู โดยห้องสมุดจัดหนังสือไว้ตามที่ครูต้องการ
ใช้ในการสอนต่างๆ
6. เป็นศูนย์กลางการฝึกวิจารณญาณในการอ่าน (Find The Fact) และขยาย
ขอบเขตการอ่านให้กว้างขวางยิ่งขึ้น การมีวิจารณญาณ ในการอ่านทำให้
ได้ประโยชน์จากการค้นคว้ามากขึ้น